Tuy là phương pháp truyền thống nhưng ngày nay, lắp răng giả bằng hàm tháo lắp vẫn thỏa mãn nhu cầu phục hình răng bị mất ở một bộ phận lớn khách hàng. Bài viết sau sẽ cung cấp các thông tin hữu ích giúp bạn nắm rõ hơn về vấn đề này.

1. Lắp răng giả bằng hàm tháo lắp – Khái niệm và đặc điểm cơ bản

Cũng giống như tên gọi, hàm giả tháo lắp là kỹ thuật phục hình răng bị mất bằng những chiếc răng giả không cố định, có thể tháo lắp được. Cụ thể là bác sĩ sẽ sử dụng hàm giả có khung làm bằng kim loại hoặc nhựa dẻo, có phục hình răng giả lên trên để nhanh chóng lấp đầy các khoảng trống mất răng.

Hàm tháo lắp là giải pháp phục hình được số đông khách hàng tin tưởng lựa chọn 

Tuy là kỹ thuật phục hình truyền thống nhưng lắp răng giả vẫn được ứng dụng nhiều trong nha khoa bởi có những đặc điểm chuyên biệt mà các phương pháp khác không có được:

Lắp răng giả thường được ứng dụng trong trường hợp mất nhiều răng và đặc biệt cho hiệu quả nếu phục hình cho người già bị mất răng toàn hàm. Phương pháp này rất phù hợp với người có sức khỏe yếu như người già, điều kiện răng miệng không thể thực hiện được các phương pháp trồng răng giả khác.

Hàm giả tháo lắp giúp phục hình răng khá hiệu quả, nhanh chóng cho thẩm mỹ cao với hàm răng đều đẹp và thẳng hàng. Hơn nữa, hệ thống khung hàm và răng giả này có thể tháo lắp dễ dàng nên rất tiện lợi, dễ dàng vệ sinh làm sạch.

Lắp răng giả với hàm tháo lắp giúp phục hình nhiều răng cùng lúc với chi phí phải chăng, tiết kiệm nhất so với các phương pháp phục hình khác.

2. Vì sao nên chọn hàm giả tháo lắp khi bị mất răng?

Như chúng ta đã biết, răng miệng đảm nhận một vai trò rất quan trọng trong quá trình tiêu hóa thức ăn. Do đó, khi mất răng sẽ làm cho quá trình này bị ảnh hưởng, lâu dần dẫn đến bệnh đau dạ dày và làm suy giảm sức khỏe của cả cơ thể.

Vì vậy, để khôi phục lại khả năng ăn nhai cũng như đảm bảo tính thẩm mỹ, phương pháp răng giả tháo lắp được nhiều người lựa chọn sử dụng. Bởi chi phí thấp và dễ thực hiện chỉ từ 200.000đ – 300.000đ – 500.000đ.

3. Các loại hàm giả phổ biến hiện nay

Hàm giả tháo lắp nền nhựa dẻo:

  • Hàm tháo giả lắp bằng nhựa là loại hàm được chế tạo hoàn toàn bằng nhựa nha khoa chuyên dụng, được đúc trên nền nhựa và gắn vào chỗ trống của răng trên cung hàm.
  • Ưu điểm: Loại hàm này có độ co kéo tốt, giúp ôm sát nướu và có thể tháo ra dễ dàng khi cần. Chi phí tương đối thấp có thể nói là thấp nhất trong số các loại hàm giả.
  • Nhược điểm: Độ bền của loại hàm này cũng không cao, sau một thời gian ăn nhai sẽ bị nong rộng gây lệch lạc trong khi ăn.

Hàm tháo lắp trên khung kim loại:

  • Ưu điểm: hàm giả tháo lắp trên nền khung kim loại sẽ gia tăng độ chắc chắn hơn so với nên hàm nhựa.
  • Nhược điểm: do khung kim loại vít vào răng có thể làm cho răng thật bị co kéo dẫn đến răng yếu dần trong ăn nhai. Dần dần có thể gây nên cảm giác ê nhức khó chịu.
  • Hàm giả tháo lắp trên khung kim loại thường có chi phí thấp. Nhưng nếu bạn dùng răng sứ để phục hình trên khung kim loại thì khi đó hàm giả tháo lắp giá bao nhiêu tiền sẽ do chất liệu răng sứ quy định và thường thì khá cao.
  •  

Hàm giả tháo lắp trên Implant:

  • Hàm giả tháo lắp này phục hình răng bằng cách dùng trụ Implant cấy vào trong xương hàm.
  • Ưu điểm: Độ bền và tính thẩm mỹ của hàm răng giả này rất cao. Sử dụng được cho cả trường hợp mất răng toàn hàm. Trụ chân răng nhân tạo chất liệu Titan vô cùng cứng chắc và lành tính, có độ chịu lực lớn giúp ăn nhai được tốt hơn.
  • Nhược điểm: Chi phí cao hơn giải pháp dùng nề nhựa dẻo và khung kim loại.

4. Lắp răng giả được thực hiện như thế nào?

Phương pháp phục hình mất răng bằng lắp răng giả được thực hiện khá đơn giản, nhanh chóng, không cần can thiệp phẫu thuật hay xâm lấn tới răng. Dưới đây là quá trình lắp răng giả được thực hiện tại Nha khoa Á Đông, bao gồm các bước sau:

Bước 1: Thăm khám và chụp X-quang

Bác sĩ tiến hành thăm khám tổng quát và hướng dẫn khách hàng thực hiện chụp phim X quang tại chỗ. Qua thăm khám, bác sĩ sẽ xác định cụ thể tình trạng mất răng, tình trạng miệng của từng người dể từ đó đưa ra phương pháp phù hợp và mang lại hiệu quả.

Bước 2: Vệ sinh răng miệng

Khách hàng được vệ sinh răng miệng và lấy dấu hàm để chế tạo hàm giả tháo lắp cho phù hợp, đảm bảo tính thẩm mỹ và hỗ trợ phần nào cho việc ăn nhai.

Hàm răng giả tháo lắp có thể được làm trên nền hàm nhựa dẻo hoặc khung hàm kim loại, tùy theo nhu cầu ở từng người. Số lượng các răng, hình dáng sẽ được thiết kế, chế tạo theo đúng khuôn răng, hàm ở từng người.

 Bước 3: Tiến hành lắp răng

Bác sĩ tiến hành lắp răng giả lên răng và điều chỉnh sao cho chuẩn xác và hài hòa nhất.

Bước 4: Đánh giá và hướng dẫn sử dụng

 Sau khi kiểm tra, đánh giá kết quả lắp răng giả, bác sĩ sẽ dặn dò chu đáo cho khách hàng một số lưu ý khi chăm sóc, ăn uống cũng như hẹn lịch tái khám cụ thể.

5. Ưu điểm của phương pháp làm răng hàm giả tháo lắp

Không phải ngẫu nhiên mà phương pháp hàm giả tháo lắp được nhiều người lựa chọn. Bởi phương pháp này có những ưu điểm nổi trội như:

  • Chất liệu hàm giả an toàn đối với cơ thể, không gây kích ứng, không tác dụng phụ.
  • Đảm bảo nhu cầu ăn nhai cơ bản hàng ngày, giúp quá trình tiêu hóa được ổn định hơn.
  • Phương pháp không tác động đến răng thật, không tác động đến xương hàm. Chính vì thế, làm rang ham gia thao lap là phương pháp vô cùng thích hợp cho những người cao tuổi, khi sức khỏe không còn tốt như trước.
  • Việc tháo lắp răng để vệ sinh khá dễ dàng. Hoặc nếu bạn thấy vướng víu khi đi ngủ cũng có thể tháo hàm giả ra. 
  • Dễ dàng tháo ra để vệ sinh răng
  • Thời gian thực hiện nhanh chóng, chỉ mất khoảng 2-3 ngày là bạn đã sở hữu một bộ răng mới.
  • Chi phí thấp nhất trong số các phương pháp làm răng giả hiện nay.

Tuy nhiên, phương pháp làm răng giả tháo lắp cũng còn tồn tại một số nhược điểm như: tuổi thọ thấp, không ngăn chặn được tình trạng tiêu xương hàm và hạn chế khi ăn những thực phẩm cứng hoặc dai.

Ưu điểm của phương pháp làm răng giả tháo lắp

6. Đăng ký nhận tư vấn từ Bác sĩ Trần Tuấn Kiệt

Nếu bạn đang quan tâm đến dịch vụ làm răng giả tháo lắp mà vẫn chưa biết được loại nào phù hợp với mình, bạn lo lắng về giá và thời gian làm hàm tháo lắp mất bao lâu thì nên đến trực tiếp phòng khám của Nha Khoa Á Đông để được bác sĩ khám, chụp CT và tư vấn miễn phí 100%.