Vôi răng được hình thành từ những mảnh vụn thức ăn thừa còn sót lại trên răng kết hợp với xác vi khuẩn gọi là mảng bám. Mảng bám răng giai đoạn đầu hơi mềm, nhưng khi tồn tại lâu ngày trong môi trường miệng có nước bọt sẽ cứng dần tạo thành vôi răng chúng thường hay bám ở cổ răng, kẽ răng và dưới nướu răng.

Bác sĩ Trần Tuấn Kiệt đang thực hiện thăm khám răng cho khách hàng

1. Cạo vôi răng có tốt không? 

Vôi răng được hình thành từ những mảnh vụn thức ăn thừa còn sót lại trên răng kết hợp với xác vi khuẩn gọi là mảng bám. Mảng bám răng giai đoạn đầu hơi mềm, nhưng khi tồn tại lâu ngày trong môi trường miệng có nước bọt sẽ cứng dần tạo thành vôi răng chúng thường hay bám ở cổ răng, kẽ răng và dưới nướu răng.

Các vi khuẩn sinh sống trong lớp mảng bám này sẽ sản sinh ra axít phá huỷ răng làm men răng bị mất khoáng gây ra sâu răng. Ngày nay, chất lượng cuộc sống được nâng cao thì các bệnh tật về răng miệng cũng càng trở nên phổ biến. Việc phòng chống bệnh, phát hiện sớm các triệu chứng bệnh và điều trị kịp thời là rất quan trọng.

Các cấp độ của vôi răng

Mảng bám là một màng mỏng, dính, không màu chứa vi khuẩn được hình thành liên tục trên răng, theo thời gian mảng bám có thể phát triển sâu về phía dưới đường viền nướu. Độc tố của vi khuẩn trong mảng bám trên răng có thể phá hủy mô nướu và hệ thống xương nâng đỡ răng-được gọi là bệnh viêm nha chu.

Khi nướu sưng phồng, dễ bị tách ra khỏi răng; nướu đỏ, dễ chảy máu nướu khi đánh răng; hơi thở hôi… đó là một số những triệu chứng của bệnh nướu. 

Cũng chính vì vậy mà phương pháp cạo vôi răng được ra đời và đây là thao tác sử dụng một dụng cụ nha khoa tác động vào các mảng bám vôi răng, làm bong các mảng bám, giúp làm sạch răng và ngăn ngừa các bệnh lý răng miệng do vi khuẩn gây nên.

2. Cạo vôi răng giá bao nhiêu tiền?

Thực tế, hiện nay ở mỗi nha khoa sẽ có mức giá cạo vôi răng khác nhau. Với những địa chỉ uy tín máy móc hiện đại và tay nghề bác sĩ cao thì chi phí sẽ cao hơn những địa chỉ cạo vôi răng bằng công nghệ cũ.

Hiện nay, tại Nha Khoa Á Đông chi phí cạo vôi răng dao động từ 200.000 đồng – 300.000 đồng tùy thuộc vào lượng vôi của khách hàng. Với những khách hàng có lượng vôi ít thì thường mức giá là 200.000 đồng, còn với những khách hàng hút thuốc lá thường xuyên và ít cạo vôi răng thì thường chi phí sẽ cao hơn.

3. Quy trình cạo vôi răng tại Nha Khoa Á Đông như thế nào?

Tại Nha Khoa Á Đông, quy trình cạo vôi răng được thực hiện chuyên nghiệp với các bước như dưới đây.

1. Thăm khám và tư vấn

Bác sĩ sẽ kiểm tra mức độ và vị trí của vôi răng cũng như tình trạng tổng quát của hàm răng. 

2. Tiến hành cạo vôi răng

Sau khi xác định tình trạng vôi răng thì bác sĩ sẽ sử dụng máy siêu âm hiện đại với đầu cạo vôi tinh gọn kết hợp với độ rung của sóng siêu âm len lỏi vào sâu trong kẽ răng và lấy đi phần vôi răng. Lúc này sẽ nhẹ nhàng lấy đi phần vôi răng ở cổ răng cũng như dưới nướu răng.

3. Làm bóng mặt răng

Khi đã lấy sạch vôi răng xong thì bác sĩ sẽ dùng chổi đánh bóng và chất đánh bóng để làm bóng mặt răng. Việc này giúp bề mặt răng sáng bóng và giảm thiểu sự tích lũy của mảng bám vi khuẩn trên răng.

4. Kiểm tra kết quả

Hiện nay, với công nghệ phát triển hơn, tại Nha Khoa Á Đông, quy trình cạo vôi răng được thực hiện với hệ thống máy cạo vôi siêu âm hiện đại hàng đầu hiện nay, sẽ giúp mang lại nhiều ưu điểm vượt trội như:

Icon check nha khoa đông nam 2 Các mảng bám được lấy sạch một cách triệt để, trả lại hàm răng sáng bóng, sạch sẽ và thẩm mỹ hơn.

Icon check nha khoa đông nam 2 Cạo vôi răng sẽ giúp ngăn ngừa được các bệnh lý răng miệng xuất phát từ các mảng bám này.

Icon check nha khoa đông nam 2 Không làm ảnh hưởng đến mô nướu răng xung quanh, đảm bảo an toàn sức khỏe cho bệnh nhân.

Icon check nha khoa đông nam 2 Tầng số sóng siêu âm được điều chỉnh tùy theo mức độ vôi răng sẽ làm cho quá trình cạo vôi diễn ra êm ái, không ê buốt hay đau nhức như phương pháp truyền thống.

Icon check nha khoa đông nam 2 Giúp kéo dài thời gian tái bám của vôi răng.

Icon xem thêm nha khoa Đông NamKhi cạo vôi răng xong, bác sĩ Trần Tuấn Kiệt Nha Khoa Á Đông sẽ thực hiện đánh bóng bề mặt răng để răng được sáng bóng, thẩm mỹ hơn.

Cạo vôi răng tại nha khoa đông nam

Lời khuyên tốt nhất từ các nha sĩ là bạn hãy tập thói quen kiểm tra răng miệng thường xuyên và Nha khoa Á Đông là một đơn vị uy tín. Phòng khám chuyên nghiệp, vệ sinh, đôi ngũ nha sĩ danh tiếng, tận tâm.

4. Sau khi lấy cao răng nên làm gì?

Sau khi lấy cao răng, bạn nên tuân thủ một vài lưu ý sau:

  • Tránh dùng đồ quá nóng hoặc quá lạnh sẽ làm cho răng nhạy cảm, ê buốt.
  • Hạn chế hút thuốc lá hay các thực phẩm, đồ uống có màu như chè, cà phê, nước cà rốt,…sẽ làm mảng bám dễ bám lại nhanh chóng.
  • Dùng thuốc theo hướng dẫn của nha sĩ.
  • Tái khám đúng hẹn để đảm bảo quá trình điều trị được hoàn tất.

5. Làm thế nào để không bị cao răng?

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ là cách tốt nhất để phòng bị cao răng, mảng bám, trong đó bạn hãy nhớ:

  • Chải răng đúng cách cùng với việc sử dụng kem đánh răng có chứa Fluor.
  • Dùng chỉ tơ nha khoa để làm sạch các kẽ răng, hạn chế tối đa việc tích tụ các mảng bám ở kẽ răng.
  • Kết hợp chải răng đúng cách và dùng chỉ tơ nha khoa 02 lần/ngày.
  • Bạn có thể súc miệng thường xuyên với nước muối loãng.

Lưu ý chế độ ăn uống hàng ngày:

  • Tránh dùng đồ quá nóng hoặc quá lạnh sẽ làm cho răng nhạy cảm, ê buốt.
  • Hạn chế hút thuốc lá hay các thực phẩm, đồ uống có màu như chè, cà phê, nước cà rốt,… sẽ làm mảng bám dễ bám lại nhanh chóng.
  • Hạn chế dùng đồ ăn quá mềm, dính như bánh quy, kẹo dẻo, sô cô la,..vì chúng bám chắc vào răng, khó vệ sinh sạch.
socola-den-co-giup-giam-cang-thang-cai-thien-tri-nho
Hạn chế sử dụng socola vì chúng có thể bám chắc vào răng người dùng và gây khó vệ sinh
  • Các thực phẩm nhiều chất xơ sẽ giúp mặt răng sạch hơn và lợi chắc khỏe hơn.
  • Thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế những loại thức ăn chứa nhiều bột, đường
  • Bạn nên chủ động đặt hẹn khám và lấy cao răng định kỳ 6 tháng/lần.